http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,890,409
เปิดเพจ2,830,370

ระบบน้ำ

ระบบน้ำ

ระบบน้ำหลักในบ่อเลี้ยงปลาได้แก่  การระบายน้ำเข้า และระบายน้ำออก ทั้งาสองระบบควรกระทำด้วยเวลาสั้น ๆ เพื่อเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
การระบายน้ำเข้า ควรใช้วิธีแบบธรรมชาติ โดยวิธีการเปิดประตูน้ำให้น้ำไหลเข้าในบ่อโดยตรง ซึ่งวิธีนี้เป็นการประหยัดต้นทุนการผลิต หรือใช้เครื่องสูบน้ำได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ในการระบายน้ำเข้า กระทำก็ต่อเมื่อมีการเตรียมน้ำก่อนการเลี้ยง หรือการเพิ่มปริมาณน้ำเมื่อน้ำในบ่อมีการั่วซึม เป็นต้น
การระบายน้ำออก ควรใช้วิธีธรรมชาติ โดยวิธีการเปิดประตูน้ำให้น้ำไหลออกจากบ่อ ทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถกระทำได้รวดเร็ว การระบายน้ำออกจากบ่อมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญ คือ เป็นการตากบ่อเพื่อบำรุงที่ดินก้นบ่อ ซึ่งเป็นธาตุอาหารของพวดแพลงก็ตอนพืช เพื่อกำจัดเชื้อโรค และปรสิต เพื่อการจับผลผลิตจำหน่าย เป็นต้น ซึ่งการระบายน้ำออกนี้ ถ้าเป็ฯการระบายน้ำออกระหว่างการเลี้ยงก็จะเนการช่วยเสริมให้ปลาเจริญเติบโตได้ดีขึ้น เนื่องจากเป็นการถ่ายเทของเสียออกบ้าง การระบายน้ำออกที่ดี ควรมีการระบายน้ำออกได้หมดอย่างสมบูรณ์และรวดเร็ว
ในการสร้างระบบระบายน้ำนิยมใช้วัสดุเหล่านี้  คือ กระบอกไม้ไผ่ หรือท่อพลาสติก ฝังที่คันบ่อ ส่วนใหญ่นิยมใช้ท่อพลาสติกมากกว่ากระบอกไม้ไผ่ เนื่องจากท่อพลาสติกที่มีข้อต่อสามารถถอดออกได้ มีน้ำหนักเบาและสามารถหาซื้อได้ง่าย ในการระบายน้ำเข้าหรือการระบายน้ำออก ควรมีการปิดกั้น ที่ท่อหรือประตูระบายน้ำด้วยอวนตาถี่ หรือตาข่าย เพื่อไม่ให้ศัตรูปลาเข้าไปในบ่อ และป้องกันไม่ให้ปลาที่เลี้ยงหลุดออกไปนอกบ่อ

               

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view
view