http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,066
เปิดเพจ2,832,796

ปลาหมอชุมพร 1 ตัวโตราคางาม

ปลาหมอชุมพร 1 ตัวโตราคางาม

                    นายเชิดศักดิ์ วงษ์กมลชุณห์ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงได้มีการวิจัยและพัฒนาปลาหมอไทยให้มีคุณลักษณะที่ดีในด้านการเจริญเติบโต เลี้ยงง่าย และให้ผลผลิตสูง ตามแนวทางแผนยุทธศาสตร์กรมประมงด้านการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งเพาะเลี้ยง โดยทางสถาบันวิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำ โดยได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2546 ถึงปัจจุบันจนมั่นใจแล้วว่าสามารถให้ผลผลิตได้สูงกว่าปลาหมอสายพันธุ์เดิมและได้ตั้งชื่อปลาหมอสายพันธุ์นี้ว่า “ปลาหมอสายพันธุ์ชุมพร 1” 
    
                   ทางด้านนางสุภัทรา อุไรวรรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำ โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำชุมพร ได้พัฒนาปรับปรุงพันธุ์ปลาหมอมาตั้งแต่พ.ศ. 2546-2554 ซึ่งจากการทดลองพบว่า ปลาหมอจากจังหวัดชุมพรเจริญเติบโตได้ดีกว่าพันธุ์ปลาหมอจากจังหวัดอื่น ๆ พันธุ์ปลาหมอจากจังหวัดชุมพรจึงกลายเป็นสายพันธุ์พื้นฐานในการปรับปรุงพันธุ์ซึ่งจะใช้วิธีคัดเลือกแบบหมู่ (mass selection) ที่ผ่านมารวมทั้งหมด 4 รุ่น ซึ่งในแต่ละรุ่นจะให้พันธุ์ปลาที่มีการเจริญเติบโตสูงขึ้นกว่าพันธุ์เดิมนั่นเองและนี่คือที่มาของ “ปลาหมอสายพันธุ์ชุมพร 1” 
    
                   หลังจากนั้น ได้นำไปทดลองเลี้ยงในบ่อพลาสติกที่ศูนย์วิจัยฯและในกระชังของเกษตรกรเพื่อทดสอบสายพันธุ์ ผลปรากฏว่าปลาหมอที่เลี้ยงในบ่อพลาสติกให้ผลผลิต 74.03% และในกระชังของเกษตรกรให้ผลผลิตสูงถึง 76.52% ซึ่งมากกว่าปลาหมอไทยสายพันธุ์เดิมเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันได้มีการเผยแพร่ความรู้ให้กับเกษตรกรอีกทั้งแจกจ่ายพันธุ์ปลาหมอสายพันธุ์ชุมพร 1 ให้กับเกษตรกรในหลายช่องทาง     ปลาหมอสายพันธุ์ชุมพร 1 ถือเป็นผลงานวิจัยชั้นดีที่สามารถการันตีได้ว่านักวิจัยของกรมประมงไม่หยุดที่จะพัฒนาสายพันธุ์ปลาเพื่อให้เกษตรกรไทยอยู่ดีกินดี 

ที่มา  http://www.legendnews.net

Tags :

view
view