http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,474
เปิดเพจ2,833,391

ซีพีเอฟประลองวิกฤติลำปาว แก้ปลากระชังน็อกน้ำ

ซีพีเอฟประลองวิกฤติลำปาว แก้ปลากระชังน็อกน้ำ


                             ปลายร้อนต้นฝน ปลายฝนต้นหนาว เป็นช่วงที่เกษตรกรเลี้ยงปลากระชังมักจะประสบภัยปลาน็อกน้ำตายเป็นประจำทุกปี นายกิตติพศ งามเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำจืด ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทสามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้ว   
“จากการศึกษาทดลองมาทั้งหมด 4 วิธี พบว่า การนำเครื่องตีน้ำเพิ่มออกซิเจนในบ่อกุ้ง มาใช้กับการเลี้ยงปลาในกระชังเป็นวิธีการที่ดีที่สุด มีต้นทุนต่ำ เฉลี่ยแล้วแค่เพียง 1 บาทต่อน้ำหนักปลา 1 กก.เท่านั้นเอง”




เพราะสาเหตุของการน็อกน้ำมาจากปริมาณออกซิเจนในน้ำมีน้อย ในช่วงปลายร้อนต้นฝน น้ำน้อยอากาศร้อน อากาศจะลอยตัวขึ้นที่สูง ทำให้ออกซิเจนจะได้สัมผัสผสมกับน้ำมีน้อยลง อากาศร้อนทำให้แบคทีเรียเชื้อโรคเติบโตได้เร็วน้ำเน่าเสียเร็ว และเมื่อฝนต้นฤดูตกลงมา ยังได้ชะล้างสิ่งสกปรกสารเคมีทางการเกษตรลงมาในแหล่งน้ำอีก ยิ่งเพิ่มความเน่าเสีย ปลาเลยน็อกน้ำได้ง่าย

“ส่วนช่วงปลายฝนต้นหนาว ถึงจะน้ำมีมาก แต่เนื่องจากเมฆมาก ฟ้าปิด แดดส่องลงมาไม่ได้ ทำให้แพลงก์ตอนพืชไม่สามารถสังเคราะห์แสงผลิตออกซิเจนให้ผสมกับน้ำได้ ปลาเลยน็อก เพราะออกซิเจนในน้ำส่วนใหญ่ได้มาจากแพลงก์ตอนพืช มากถึง 80%”

นายกิตติพศ กล่าวอีกว่า การศึกษาทำมานาน 4 ปี ที่ผ่านมาได้ผลดีในการทดลองระดับฟาร์มของซีพีเอฟเท่านั้น แต่ยังไม่มั่นใจว่าถ้านำมาใช้ในพื้นที่ของเกษตรกรจะได้ผลแค่ไหน จึงยังไม่เผยแพร่ให้เกษตรกรได้รับรู้

“แต่มาปีนี้เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ อ่างเก็บน้ำใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เกิดวิกฤติน้ำแล้งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เราจึงนำระบบนี้มาทดลองใช้ที่ลำปาวเป็นครั้งแรก ในพื้นที่ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก ปรากฏว่าได้ผลดี ช่วยให้ปลารอดพ้นจากอาการน็อกน้ำได้จริง จึงมั่นใจว่าเป็นวิธีการนี้ และจะได้แนะนำเกษตรกรในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป”  

ที่มา : www.thairath.co.th

Tags :

view
view