http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,730
เปิดเพจ2,833,692

ประมงอนุรักษ์..หอยลายเพิ่มรายได้..บ้านแหลมเทียน

ประมงอนุรักษ์..หอยลายเพิ่มรายได้..บ้านแหลมเทียน

            หอยลาย...อาหารเลิศรสจากท้องทะเล แม้กรมประมงยังไม่มีการเพาะเลี้ยง แต่สามารถ เพิ่มปริมาณ ได้ด้วยการอนุรักษ์พื้นที่อยู่อาศัยของหอยลาย

นายเกรียงศักดิ์ เผด็จภัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตราด บอกว่า โดยธรรมชาติหอยลายจะกระจายพันธุ์ในน้ำลึก 8.0 ม. โดยจะขุดรูฝังตัวอยู่ใต้พื้นทรายลึกประมาณ 20 ซม. แต่ละปีจะมีฤดูผสมพันธุ์ 2 ช่วงคือ เม.ย.-พ.ค. และ ส.ค.-พ.ย. หอยลายที่สามารถสืบพันธุ์ได้จะมีขนาดความยาวตั้งแต่ 3.86 ซม.ขึ้นไป หลังจากผสมพันธุ์ลูกหอยที่คลอดออกมาจะหลุดลอยไปตามกระแสน้ำในทะเล และเมื่อตัวมีขนาดใหญ่ขึ้น หอยรุ่นเด็กก็จะตกลงไปฝังตัวหากินก้นทะเลแบบเดียวกับพ่อแม่... สำหรับพื้นที่ใน จ.ตราด จากการสำรวจพบว่า จุดที่ลูกหอยลายตกลงฝังตัวในผืนทรายหนาแน่น จะอยู่บริเวณบ้านแหลมเทียน ต.อ่าวใหญ่ อ.เมืองตราด

“ตรงจุดนี้เราได้ใช้ไม้ไผ่ปักแบ่งเขตจัดล้อมพื้นที่ไว้ไม่ให้ใครเข้าไปจับหอย นอกจากจะเพื่อการวิจัยแล้ว ยังส่งเสริมให้ชาวประมงพื้นบ้านหันมาทำประมงด้วยการคราดหอยด้วยมือ เพื่อการอนุรักษ์มิให้จับขึ้นมามากเกินไป หลังจากทำได้แค่ปีเดียวปรากฏว่า ได้รับความร่วมมือจากชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างดี เนื่องจากผลผลิตหอยลายที่จับได้มีขนาดใหญ่ ทำให้ชาวบ้านขายได้ราคา”

นายมนตรี ธรรมโชติ ประธานกลุ่มกองทุนประมงทะเลพื้นบ้านแหลมเทียน บอกว่า แต่ละวันชาวประมงพื้นบ้านที่นี่สามารถคราดหอยลายด้วยมือได้อย่างน้อยคนละ 40 กก. มีพ่อค้ามารับซื้อถึงพื้นที่ ให้ราคา กก.ละ 46 บาท วันหนึ่งได้กันคนละไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท ช่วยสร้างรายได้ให้ชาวประมงพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการอนุรักษ์หอยลายตามธรรมชาติให้ชาวบ้านได้มีอาชีพทำกินอย่างยั่งยืน  และเพื่อให้ความยั่งยืนคงอยู่ได้ถาวร กลุ่มประมงทะเลพื้นบ้านแหลมเทียนได้ร่วมมือกับประมงจังหวัดตราดทำข้อตกลงประมงคราดหอยลายด้วยมือ (กระดื้บหอยลาย) เรือที่จะเข้าไปทำประมงจับหอยลายจะต้องทำการประมงคราดหอยลายด้วยมือเท่านั้น จับได้เฉพาะเวลา 06.00-16.00 น. และขณะที่ทำการคราดหอยลายด้วยมือจะต้องดับเครื่องเรือด้วย หากใครฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที เพราะมีชาวประมงพื้นบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาตลอดเวลา.

ที่มา : http://www.thairath.co.th

Tags :

view
view