http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,100
เปิดเพจ2,832,850

เกาหลีใต้สั่งแบน

เกาหลีใต้สั่งแบน

ทางการเกาหลีใต้ประกาศห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจาก 8 จังหวัดของญี่ปุ่นที่รวมถึงจังหวัดฟูกุชิมะ ขณะที่ทางการญี่ปุ่นเพิ่มความเข้มงวดในการจัดการวิกฤตน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ  

โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้แถลงว่า มาตรการใหม่นี้มีขึ้นเนื่องจากสังคมเกิดกระแสวิตกมากขึ้นเรื่องน้ำปนเปื้อนรังสีหลายร้อยตันไหลลงสู่มหาสมุทรที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ทางการเกาหลีใต้ออกคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์น้ำ 50 ชนิด จาก 8 จังหวัดดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ได้ห้ามการนำเข้าสัตว์น้ำทุกชนิดและจะเพิ่มเข้มงวดการตรวจสอบสัตว์น้ำจากพื้นที่อื่นของญี่ปุ่นด้วย โดยเมื่อปีที่แล้วเกาหลีใต้นำเข้าสัตว์น้ำจากญี่ปุ่นทั้งหมด 40,000 ตัน ในจำนวนนี้ 5,000 ตันมาจาก 8 จังหวัดที่ถูกสั่งห้ามนำเข้าในขณะนี้

ด้านรัฐมนตรีช่วยการประมงกล่าวว่า คำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์น้ำทุกชนิดจาก 8 จังหวัดจะมีผลตั้งแต่วันจันทร์หน้า และจะบังคับใช้อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากข้อมูลที่เกาหลีใต้ได้รับจากญี่ปุ่นยังไม่เพียงพอที่จะประเมินสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม

เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2011 ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ทำให้ระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ไม่ทำงาน ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของสารรังสี ทำให้ญี่ปุ่นต้องสูบน้ำเข้าไปหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์อย่างต่อเนื่อง และน้ำที่ปนเปื้อนสารรังสีได้มีการเก็บกักไว้ในถังเก็บชั่วคราว แต่การรั่วไหลจากถังและท่อส่งผ่านโครงสร้างที่เกิดรอยรั่งยังคงสร้างปัญหาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่น้ำใต้ดินจากภูเขาโดยรอบได้ไหลผ่านพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังคงตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าประเภทสัตว์น้ำอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และหากค่ากัมมันตรังสีอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐาน จะระงับการส่งออกในทันที


ที่มา  :  http://www.matichon.co.th

Tags :

view
view