http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,747
เปิดเพจ2,833,712

เลี้ยงปลาหมอไทย 5เดือนจับขายได้เกือบ 2แสนบาท

เลี้ยงปลาหมอไทย 5เดือนจับขายได้เกือบ 2แสนบาท

ปลาหมอไทยเป็นที่นิยมบริโภคของคนไทย อาศัยอยู่ในแหล่ง น้ำจืดทั่ว ๆ ไป ทนทานต่อสภาพแวดล้อม เนื่อง จากมีอวัยวะพิเศษช่วยหายใจ มีลำตัวค่อนข้างแบนสีน้ำตาลดำหรือคล้ำ

นายประกอบ เผ่าพงศ์ สหกรณ์จังหวัดอ่างทองและคณะทำงานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการเลี้ยงปลาหมอไทย ณ บ่อปลาของสมาชิกสหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอ่างทอง จำกัด เมื่อวันก่อน

โดยตรวจเยี่ยมบ่อของนางจันทร์เพ็ญ ขยายศรี เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ในการเพาะเลี้ยงปลาหมอไทย

ปลาหมอไทยเป็นที่นิยมบริโภคของคนไทย อาศัยอยู่ในแหล่ง น้ำจืดทั่ว ๆ ไป ทนทานต่อสภาพแวดล้อม เนื่อง จากมีอวัยวะพิเศษช่วยหายใจ มีลำตัวค่อนข้างแบนสีน้ำตาลดำหรือคล้ำ ส่วนท้องมีสีขาวหรือเหลืองอ่อน ลำตัวมีเกล็ดแข็ง กระพุ้งแก้มมีลักษณะเป็นหนามหยักแหลมคมใช้ในการปีนป่ายบริเวณโคนหางมีจุดกลมสีดำ

การเลี้ยงในบ่อดินภายหลังจากเตรียมบ่อแล้วต้องสูบน้ำออกจากบ่อให้แห้ง เพื่อกำจัดศัตรูปลาที่มีอยู่ในบ่อ จากนั้นหว่านปูนขาวในขณะที่ดินยังเปียกในอัตรา 60-100 กิโลกรัมต่อไร่ เพื่อปรับสภาพความเป็นกรดและด่างของดิน กำจัดวัชพืชและพันธุ์ไม้น้ำออก เพราะเป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของศัตรูปลาหมอไทย เช่น ปลาช่อน กบ งู และจะทำให้ปริมาณออกซิเจนที่ละลายน้ำลดลง เนื่องจากพืชน้ำใช้ออกซิเจนในการหายใจเช่นเดียวกับปลา การที่มีพืชน้ำอยู่ในบ่อมากจะเป็นอุปสรรคต่อการให้อาหารและการวิดน้ำในบ่อเพื่อจับปลาอีกด้วย

จากนั้นตากบ่อ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้แก๊สพิษในดินบางชนิดสลายตัว ฆ่าเชื้อโรคและศัตรูปลาที่ฝังตัวอยู่ในดิน สูบน้ำใส่บ่อให้ได้ระดับ 60-100 เซนติเมตร ทิ้งไว้ 2-3 วันก่อนปล่อยลูกปลาลงเลี้ยง ต้องใช้อวนไนลอนสีฟ้ากั้นรอบบ่อให้สูงจากพื้นประมาณ 90 เซนติเมตร เพื่อป้องกันปลาหลบหนีออกจากบ่อเนื่องจากปลาหมอไทยมีนิสัยชอบปีนป่ายโดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตก

ปล่อยปลาขนาด 2-3 เซนติเมตรในอัตรา 50 ตัวต่อตารางเมตร ปล่อยในช่วงเช้าหรือเย็น ระดับน้ำในบ่อไม่ควรต่ำกว่า 60 เซนติเมตร ควรปรับอุณหภูมิของน้ำในถุงให้ใกล้เคียงกับน้ำในบ่อ เพื่อป้องกันปลาตายประมาณ 1 เดือนจึงเพิ่มน้ำในบ่อให้ได้ระดับ 1-1.5 เมตร

ให้อาหารเม็ดปลาดุกในอัตรา 3-5% ของน้ำหนักตัววันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น โดยช่วงแรกให้อาหารเม็ดปลาดุกขนาดเล็กหรือปลาสดสับละเอียดเป็นเวลา 2 เดือนจากนั้นเปลี่ยนเป็นอาหารเม็ดปลาดุกใหญ่เมื่อปลาโตขึ้นและหว่านให้ทั่วบ่อในการให้แต่ละครั้ง

สำหรับบ่อปลาหมอไทยของนางจันทร์เพ็ญ ขยายศรี เลี้ยงประมาณ 4-5 เดือน ก็จับจำหน่ายได้ โดยขนาด 3-4 ตัวต่อ กก. ขายได้ราคากิโลกรัมละ 77 บาท ทั้งบ่อที่จับขายล่าสุดได้ 2,528 กิโลกรัมเป็นเงิน 189,390 บาท.

ที่มาข้อมูล http://www.dailynews.co.th

Tags :

view
view