http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,241
เปิดเพจ2,833,023

ดีเกินคาด! แนะเลี้ยงปลาดุกด้วยมะละกอ ลดต้นทุนกำไรงาม

ดีเกินคาด! แนะเลี้ยงปลาดุกด้วยมะละกอ ลดต้นทุนกำไรงาม

ปราชญ์ชาวบ้านเขากรม แนะการเลี้ยงปลาดุกด้วยมะละกอแทนอาหารเม็ด ผลที่ได้ปลาดุกตัวใหญ่ เติบโตดีและเนื้อมีรสชาติอร่อย ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มาก 

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ราคาสินค้ามีราคาสูง ค่าครองชีพก็สูง แต่รายได้กลับไม่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ พบปราชญ์ชาวบ้าน บ้านเขากรม ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ คิดวิธีเลี้ยงปลาดุกด้วยมะละกอ ลดต้นทุน โดยนายสงวน มงคลศรีพันธ์เลิศ กล่าวว่า ได้ทดลองเลี้ยงปลาดุก ตามบ่อซีเมนต์ข้างบ้านและถังน้ำ ด้วยการให้ปลาดุกกินมะละกอ หรือผลไม้ที่มีสีเหลือง-สีแดงเข้ม สามารถช่วยให้ปลาดุกเติบโตได้ดี รสชาติของเนื้ออร่อยกว่าทั่วไป และที่สำคัญช่วยลดต้นทุน โดยปลาดุก 1 กก. มีต้นทุนแค่ 17 บาทเท่านั้น ขณะที่การเลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูปมีต้นทุนที่สูงกว่ามาก และสามารถเลี้ยงขายในราคาแค่ กก.ละ 50 บาท ได้อย่างสบาย

ป้อนมะละกอให้ปลาดุกทำให้ได้ปลาดุกตัวใหญ่กว่าเดิม


นายสงวน กล่าวว่า พื้นที่บ่อซีเมนต์ที่สร้างขึ้นนั้น เรียกว่าเลี้ยง 3 ด้าน โดยใช้พื้นที่บ้านด้านข้างเป็นที่เลี้ยงสร้างบ่อส่วนด้านนอกไม่ต้องฉาบปูน แต่ให้ปลูกพืช เช่น พริกไทย จะเกาะตามผนังปูนขึ้นมา ด้านบนก็ทำราวแขวนต้นไม้จำพวกผักต่างๆ ทำให้พื้นที่ทั้งหมดเกิดประโยชน์ สำหรับวิธีการเลี้ยงปลาดุกด้วยการให้กินมะละกอนั้น มีเทคนิคในการเลี้ยงคือ หลังปล่อยลูกปลาลงบ่อแล้ว ให้อดอาหาร 4 วัน จากนั้นวันที่ 5 นำมะละกอสุกงอมเต็มที่ ให้ลูกปลาดุกในปริมาณที่ไม่ต้องมาก ลูกปลาจะค่อยๆ เจริญเติบโต

หลังจากนั้นให้ลูกปลาดุกกินมะละกอจนประมาณ 2 เดือน ให้หยุดให้อาหาร 7 วัน จะทำให้ปลาดุกผอม และยืดตัวออก แล้วค่อยให้กินมะละกอต่อ ผลที่ได้คือปลาดุกจะตัวโต และยาว ซึ่งเมื่อเห็นว่ามีขนาดพอเหมาะเช่น 2 หรือ 3 ตัวต่อกิโลกรัม ก็สามารถจำหน่ายได้ หรือตามความต้องการ

ที่มาข้อมูล http://www.thairath.co.th

Tags :

view
view