http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,108
เปิดเพจ2,832,859

วัคซีนปลานิล

วัคซีนปลานิล

การเลี้ยงปลานิลเป็นอาชีพที่มีความสำคัญที่สุดของการเลี้ยงสัตว์น้ำจืดในบ้านเรา มีการเลี้ยงทั้งในบ่อดินและในกระชังทั่วทุกภาคของประเทศ จนทำให้ไทยกลายเป็นประเทศผลิตปลานิลได้เป็นอันดับห้าของโลก ด้วยมีปริมาณผลผลิตสองแสนห้าหมื่นตันต่อปี

แต่ทุกปีในฤดูร้อน เกษตรกรมักจะประสบปัญหาปลาตายเป็นจำนวนมาก ด้วย โรคสเตรปโตคอคโคซิส อันเกิดจากแบคทีเรีย Streptococcus โรคร้ายอันดับ 1 ที่ทำให้ปลานิลว่ายน้ำควงสว่าน ตาโปน ผิวคล้ำ ท้องบวม สร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรปีละหลายร้อยล้านบาท

ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง และ ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยการสนับสนุนจาก โครงการ SATREPS-JICA รวมทั้ง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และ สถาบันวิจัยวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาวัคซีนในการป้องกันโรคสเตรปโตคอคโคซิส โดยมี รศ.ดร.นนทวิทย์ อารีย์ชน, ผศ.ดร.ศศิมนัส อุณจักร์ และ น.ส.กรทิพย์ กันนิการ์ ได้ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาวัคซีนในการป้องกันโรคสเตรปโตคอคโคซิส...ออกสำรวจชนิดของสายพันธุ์เชื้อที่ก่อให้โรคสเตรปโตคอคโคซิส จากฟาร์มปลานิลทั่วทุกภาคของประเทศได้ประมาณ 150 ตัวอย่าง พบเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคนี้สามารถแยกเชื้อออกมาได้ 2 สายพันธุ์และได้นำมาผลิตเป็นวัคซีนหนึ่งเดียว สามารถป้องกันเชื้อ 2 สายพันธุ์ได้สำเร็จแล้ว

หลังจากนำวัคซีนไปทดสอบปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจ และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นทดสอบระดับฟาร์มเลี้ยงในภาคต่างๆ ของประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันโรคสเตรปโตคอคโคซิสได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

เกษตรกร เจ้าของธุรกิจเพาะเลี้ยงปลานิลสนใจเรียนรู้ สามารถเข้าฟังการบรรยายพิเศษ “เทคโนโลยีขั้นสูงในการพัฒนาวัคซีนสำหรับการเลี้ยงปลานิลในประเทศไทย” ในการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 53 สาขาประมง ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.พ.นี้ เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมรวงข้าว ชั้น 2 อาคารวชิรานุสรณ์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ บางเขน.

ที่มาข้อมูล : http://www.thairath.co.th/

Tags :

view
view