http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,892,822
เปิดเพจ2,833,804

เทคนิคการดูแลจัดการปลากระชัง ช่วงหน้าฝน

(อ่าน 679/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา คุณสุพิศ หนุนวงศ์ เกษตรกรบ้านคูสว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ผู้ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงปลาในกระชังมากว่า 30 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับ เจ้าหน้าที่สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.อุบลราชธานี FM 102.75 MHZ. ผ่านทางช่วงรายการร่วมด้วยช่วยเกษตรกร เวลา 13.00-13.30 น. ว่า จากการที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ทำให้น้ำมีอุณหภูมิต่ำลง และมีความขุ่นจากอนุภาคของดินที่ถูกน้ำฝนชะล้างลงมาในแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นเหตุให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังเกิดภาวะความเครียดและป่วยได้ง่าย เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาจึงควรดูแลจัดการปลาที่เลี้ยงในกระชัง เพื่อลดอัตราการตายลง โดยสามารถทำได้ ดังนี้
1. ตรวจสอบกระชังเลี้ยงเพื่อซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด ซึ่งอาจเกิดจากวัสดุที่ลอยมาตามน้ำหรือปลาในธรรมชาติกัดกระชัง เช่น ปลาปักเป้า
2. ทำความสะอาดกระชังและตาข่ายที่กั้นอาหารอย่างสม่ำเสมอหากมีการอุดตัน โดยการใช้แปรงถูเพื่อลดการสะสมของเสียในกระชัง รวมทั้งทำให้น้ำไหลผ่านกระชังได้ดีขึ้น และตักเศษอาหารที่เหลือและอุจจาระของปลาออกนอกกระชัง เพื่อลดการสะสมของเสียในกระชัง
3. ลดความหนาแน่นในการเลี้ยงปลาในกระชัง ในช่วงฝนตกให้ใช้เครื่องตีน้ำ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำ
4. ลดจำนวนครั้งของการให้อาหารหรือลดปริมาณอาหารที่ให้ปลากิน เพราะช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงหรือช่วงฝนตกปลาจะเกิดความเครียดทำให้กินอาหารน้อยลง หากอาหารที่ให้เหลือค้างในกระชังก็จะเกิดการสะสมจนเน่าเสียได้ โดยปริมาณอาหารที่ให้ปลากินจะขึ้นอยู่กับขนาดของปลาและอุณหภูมิของน้ำ อุณหภูมิของน้ำ 25-30 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าสูงหรือต่ำกว่านี้ปลาจะกินอาหารลดลง
5. หากมีปลาตายควรรีบตักปลาในกระชังขึ้นมาเผาหรือฝัง อย่าปล่อยไว้ในกระชังเพราะอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปสู่ปลาตัวอื่น 
6. สังเกตพฤติกรรมการกินอาหาร หากปลากินอาหารลดลง ต้องรีบหาสาเหตุว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมหรือปลาเริ่มป่วย ดูแลสุขภาพปลา หากปลาเริ่มกินอาหารลดลงและแสดงอาการป่วย ให้ผสมวิตามินซีกับอาหารให้ปลากินเป็นเวลา 7 วัน และ
เสริมด้วยสมุนไพร ผักติ้วเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคให้กับปลา โดยนำผักติ้วคั้นหรือต้มกับน้ำอัตรา 1 ส่วน : น้ำ 2 ส่วน จากนั้นนำไปผสมในอาหารให้ปลากิน จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับปลาที่เลี้ยงในช่วงหน้าฝนได้ 
เมื่อปลามีอาการท้องบวม สามารถใช้สมุนไพรแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อในปลาได้ โดย นำตะไคร้สับละเอียด 1 กก., ข่าสับละเอียด 1 กก., และ น้ำสะอาด 2 ลิตร ใส่ในหม้อ จากนั้นนำไปต้มให้เดือดประมาณ 20-30 นาที จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็น นำไปผสมกับอาหารให้ปลากินจะช่วยรักษาอาการท้องอืดในปลาและสัตว์น้ำที่เลี้ยงได้

ที่มาข้อมูล : http://www.rakbankerd.com/


Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view
view